Sự kiện

Tin hoạt động

Nhật ký chuyến về nguồn ở Tây Ninh

Thật may mắn và hạnh phúc khi tôi và các bạn trong dự án “Ươm mầm tương lai” của Quỹ học bổng Vừ A Dính không phải băn khoăn và lo lắng mỗi khi những ngày lễ đặc biệt lại đến. Không về nhà được do nhà mỗi đứa ở mỗi nơi: kẻ miền Trung, người Tây Nguyên, đứa thì xa tít tận Lào Cai, Yên Bái, nhưng chúng tôi đã được các cô chú trong Quỹ tạo điều kiện cho tham gia những chuyến dã ngọai, về nguồn thật thú vị. Lễ 30/4 và 1/5 năm nay chúng tôi đã có chuyến về nguồn thật ý nghĩa là đến địa điểm xưa của Trung ương Cục miền Nam và du ngọan các danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp của vùng đất nổi tiếng: Tây Ninh

Ngày 29/4/2012: Tây Ninh xin chào !

Nhận được bản kế họach và hai bộ đồng phục tuyệt đẹp (do Công ty TNHH Quản lý Bất động sản Capitaland Việt Nam tài trợ) chúng tôi đã nôn nao, háo hức và tất nhiên là đứa nào đứa nấy không tài nào ngủ được. 5 giờ sáng, trong khi chờ xe, chúng tôi tranh thủ tập lại những tiết mục văn nghệ để chuẩn bị cho đêm giao lưu lửa trại diễn ra vào đêm 30/4 của chương trình.

Cuối cùng thì chiếc xe buýt màu xanh ngọc xinh xắn của Công ty du lịch Hòa Bình cũng xuất hiện. 1,2,3… chúng tôi lên xe và bắt đầu chuyến hành trình về với quê hương của hai chị Sari Phát và Cao Thị Tuốt trong dự án Ươm mầm tương lai của chúng tôi. Trước khi đi, hai chị cũng đã “quảng cáo” đôi nét về quê hương của mình, điều đó càng khiến chúng tôi thêm tò mò và mong cho xe chạy thật nhanh để “vèo” đến Tây Ninh nhanh chóng. Sau 3 tiếng lắc lư trên xe, cuối cùng chúng tôi cũng đặt chân đến Tây Ninh. Các cô chú ở Ủy ban tỉnh Tây Ninh đã đón tiếp đòan Quỹ học bổng thật ân cần và còn “cắt cử” cả một êkip “hộ tống” chúng tôi trong suốt chuyến đi và  các anh chị Tỉnh Đoàn thì thay nhau đảm nhiệm vai trò hướng dẫn viên du lịch, quản trò cho chúng tôi trong suốt cuộc hành trình.
Điểm đầu tiên chúng tôi dừng chân là nghĩa trang liệt sĩ Đồi 82.

vad2__resized_02

vad1resized

Viếng nghĩa trang liệt sĩ.

Nơi đây qui tụ 10.000 ngôi mộ của các anh hùng liệt sĩ. Chúng tôi thành kính dâng hương và chia nhau tỏa ra tứ phía thắp hương cho từng ngôi mộ. Sau khi viếng nghĩa trang liệt sĩ, chúng tôi tham quan vườn quốc gia Lò Gò Xa Mát và sau đó là tiến thẳng về “Trung ương cục miền Nam”.

vad3resized_01

Tham quan Trung ương cục Miền Nam.

Tại vùng đất nổi tiếng này chúng tôi được hiểu thêm về “cơ quan đầu não miền Nam” trong thời kỳ chiến tranh. Được tận mắt nhìn thấy cuộc sống khó khăn và gian khổ ngày xưa mà các chiến sĩ đã “nếm mật nằm gai” để chỉ huy bảo vệ vùng trời của tổ quốc. Chúng tôi được tham quan những ngôi nhà lá đơn sơ lợp bằng lá trung quân, một lọai lá rừng rất “trung thành” với các chiến sĩ vì không dễ dàng bắt lửa để cháy khi gặp sự cố và nếu có cháy thì đám cháy cũng sẽ không lan nên không bị địch dễ dàng phát hiện. Chúng tôi tham quan Hội trường lớn, tham quan nhà của các bác Nguyễn Văn Linh, Phạm Hùng... tất cả đều lợp bằng lá trung quân mát rượi và đơn sơ.

vad4resized

Tham quan nhà đồng chí Nguyễn Văn Linh.

Tuy trận mưa rừng đầu mùa kéo đến đã làm gián đoạn buổi tham quan của chúng tôi, nhưng nhờ đó mà chúng tôi phần nào thấm thía hơn nỗi cơ cực mà ngày xưa các cô chú đã trải qua.

Ngày 30/4: Núi Bà Đen hùng vĩ.
Ngày thứ hai chúng tôi được tham quan Thánh Thất Cao Đài, Hồ Dầu Tiếng và Núi Bà Đen. Đó là 3 “đặc sản” của tỉnh Tây Ninh mà bất cứ khách tham quan du lịch nào khi đặt chân đến vùng đất nắng gió này cũng nóng lòng muốn đến.

vad5resized

Chụp hình lưu niệm ở Tòa Thánh.

vad6resized_01

Bên Hồ Dầu Tiếng.

Lần đầu tiên được đi cáp treo, được ngắm đồng ruộng như những bàn cờ nhỏ xinh xắn, được phóng tầm nhìn xa tít để bao quát một phần quang cảnh của vùng đất hiền hòa này chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước phong cảnh tuyệt đẹp của vùng đất được mệnh danh là “nắng cháy da người”. Núi Bà Đen thật hùng vĩ và trang nghiêm !

vad7resized

Đi cáp treo.

Chúng tôi tham quan núi Bà Đen vào dịp lễ nên đã hòa vào dòng người rất đông từ khắp nơi đổ về hành hương. Chúng tôi tham quan tượng phật nằm và vãn cảnh một vài ngôi chùa nằm cheo leo trên những triền núi cao và thấy lòng mình thật bình an, thanh thản !

vad8resized_03

Chụp hình lưu niệm trước trượng Phật nằm.

Chúng tôi còn được đi tham quan cửa khẩu Mộc Bài, đứng trước cột mốc 171 – Ranh giới của hai nước Việt Nam – Campuchia anh em để chụp hình lưu niệm.

vad9resized

Trước cột mốc 171.

Đêm giao lưu - Đêm lửa trại tưng bừng
“Điểm nhấn” hành trình về nguồn của chúng tôi chính là đêm giao lưu lửa trại tại trường Dân tộc nội trú Tây Ninh. Được biết để chuẩn cho đêm lửa trại này thầy cô và học sinh toàn trường đã phải hy sinh suốt mấy ngày lễ. Chúng tôi đã được thưởng thức một “bữa tiệc” thật đầy đủ ý nghĩa và thắm thiết tình thân. Sau lời phát biểu của bác Trương Mỹ Hoa – Nguyên Phó Chủ Tịch Nước, Chủ tịch Quỹ Học bổng Vừ A Dính - và bác Nguyễn Thảo – Phó Chủ Tịch Ủy Ban nân dân tỉnh Tây Ninh, chúng tôi được thưởng thức những tiết mục văn nghệ thật đặc sắc của các bạn thiếu nhi Tây Ninh, chúng tôi cũng “đáp lễ” bằng một bài hát tập thể và giọng hát như chim sơn ca của núi rừng của cô bé Pa Lăng Thị Vì Sao cất lên nhận được rất nhiều tràng vỗ tay của khán giả.

vad10resized

vad11resized_01

Đêm lửa trại.

Đêm lửa trại đã thực sự gắn kết chúng tôi – Những đứa con của Quỹ Học bổng Vừ A Dính và các bạn học sinh trường dân tộc nội trú Tây Ninh. Bên ánh lửa bập bùng, chúng tôi nắm tay nhau thành một vòng tròn to, cùng nhau nhảy sạp, múa hát và nướng khoai, nướng bắp ăn đến tận khuya…

Chuyến đi đã để lại trong lòng chúng tôi những ấn tượng thật đẹp về con người và mảnh đất Tây Ninh hiền hòa. Chúng tôi được đón tiếp ân cần và được “lo trọn gói” những bữa ăn được chăm chút từng món cho hợp khẩu vị do chính các cô đầu bếp của Ủy ban tỉnh Tây Ninh đảm nhiệm.

vad12resized

Chụp hình lưu niệm cùng bác Trương Mỹ Hoa và bác Nguyễn Thảo.

vad13resized

Những bữa ăn luôn ngon lành và đầy đủ dinh dưỡng.