Sự kiện

Cuộc sống muôn màu

TUYÊN DƯƠNG GIÁO VIÊN “CẮM BẢN” NHÂN NGÀY 20/11

Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, vừa qua tại Hà Nội, T.Ư Hội LHTN Việt Nam,  Bộ GD&ĐT cùng với Tập đoàn Thiên Long đã tổ chức chương trình “Chia SCùng Thầy Cô” 2015 - Tuyên dương 64 thầy, cô giáo “cắm bản” tiêu biểu đang công tác tại 64 huyện nghèo trên cả nước.

hinh_1_tuyen_duong_img_8111

64 thầy cô giáo cắm bản tiêu biểu (gồm 32 thầy cô là dân tộc Kinh, 32 thầy cô là dân tộc thiểu số) được tuyên dương đều là những tấm gương rất sinh động về tình yêu nghề, thương trẻ và đức hy sinh. Nhiều thầy cô giáo đã gắn bó với các điểm trường vùng sâu, vùng xa nghèo khó hàng chục năm. Tiêu biểu có thầy Lò Văn Xuân, đã có 35 năm giảng dạy tại huyện nghèo Sốp Cộp, Sơn La; cô Nguyễn Thị Hương Bình có hơn 20 năm gắn bó với giáo dục huyện nghèo vùng biên huyện Quản Bạ, Hà Giang; thầy Lê Đình Thường có hơn 18 năm gieo chữ ở huyện nghèo Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam...

Bên cạnh đó, cũng có những giáo viên trẻ thuộc thế hệ 9X nhiệt tâm với nghề với trẻ và đạt được nhiều thành tích trong giảng dạy như cô Đàm Thị Thu Thủy (Trường Mẫu giáo Thải Giàng Phố, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai), cô Phùng Thị Huyền (Trường Mầm non Huổi Lếch, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên) với 4 năm giảng dạy ở thôn bản.

THƯƠNG CON

Tại lễ tuyên dương, nhiều khán giả lặng người xúc động khi nghe câu chuyện của cô Nguyễn Thị Thêu (45 tuổi) cắm bản 19 năm, gắn bó với các lớp học từ Lũng Thầu đến Phố Cáo (Đồng Văn, Hà Giang). Khi cô Thêu sinh con trai đầu lòng, cuộc sống quá vất vả khiến cậu bé bị suy dinh dưỡng bào thai, phải tiêm nhiều lần nên bị teo cả hai chân. Đến khi sinh đứa con thứ hai, vợ chồng cô quyết định gửi con về quê nhờ ông bà nuôi vì nhìn hai con phải sống thiếu thốn, lạc lõng giữa bạn bè nói toàn tiếng dân tộc, phong tục sống cũng khác, cô rất đau lòng. Cô chia sẻ, vùng cao nào cũng khó khăn nên các thầy cô giáo quen rồi, nhiều đồng nghiệp của cô cũng thế, nếu bố mẹ ở dưới xuôi không còn thì gửi người thân. "Thương con nhưng khi bước lên bục giảng, chúng tôi lại gác việc riêng để tiếp tục dạy học trò, hoàn thành nhiệm vụ. Không bao giờ chúng tôi bù đắp được những năm tháng các con thiếu thốn tình cảm khi không có cha mẹ ở bên. Lúc nào, tôi cũng thấy mình là người có lỗi với con", cô bật khóc nói.

 hinh_2_tuyenduong64giaoviencambantieubieucanuoc

Cô Thêu bật khóc khi chia sẻ

Chia sẻ của cô Thêu khiến nhiều cô giáo trẻ trong hội trường khóc theo. Cô Phùng Thị Hiền (25 tuổi), giáo viên Trường mầm non Huổi Lếch (Mường Nhé, Điện Biên) cho biết đã kết hôn được hơn 4 năm, cũng phải gửi con về quê cho ông bà chăm sóc. "Xuống Hà Nội mấy ngày nhưng em chỉ tranh thủ gặp và ngủ với con được một đêm. Lúc chia tay không dám nhìn con vì sợ không đi nổi. Mỗi ngày xa con chỉ biết khóc, nhìn các con ở lớp lại nhớ đến con mình", nói rồi cô Hiền khóc thành tiếng.

THƯƠNG CẢ HỌC TRÒ

Trong khuôn khổ chương trình, các giáo viên đã được vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh, tham quan khu di tích Hồ Chí Minh, Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Với nhiều thầy cô, đây là lần đầu tiên đến Hà Nội, được tận mắt chiêm ngưỡng những điểm di tích, sự nhộn nhịp của Thủ đô. Cô giáo Đinh Thị Ngấy (SN 1987, dân tộc Hrê) cho hay: “Trước đây, tôi chỉ biết về Hà Nội, Bác Hồ, Quảng trường Ba Đình... và dạy cho trẻ qua tranh ảnh. Nay được ra tham quan, tôi thấy rất tự hào và xúc động. Trở về tôi sẽ kể thêm cho học sinh nhiều chi tiết mà tranh ảnh trong bài học chưa có”.

 hinh_3_tuyen_duong_img_7518

Đa số các giáo viên “cắm bản” đều ước mơ học trò của mình

có điều kiện học tập tốt hơn.

Ngay tại buổi gặp gỡ và trao đổi với lãnh đạo Bộ GD&ĐT, các thầy cô giáo đều ít nói về những khó khăn trong điều kiện sống để cắm lớp, cắm trường gieo chữ mà chia sẻ về những thiếu thốn vất vả của học sinh. Cô Tạ Thị Hương (Trường Tiều học Kon Tum) trình bày: “Tôi đã làm nghề giáo được 20 năm, trong đó có 15 năm công tác tại miền xuôi tại Bắc Giang, có 5 năm công tác tại miền núi nên rất thấm thía được những khó khăn của các em học sinh. Các em học sinh dưới miền xuôi còn có nhiều điều kiện nhưng các em ở miền núi cái gì cũng thiếu thốn. Để chất lượng giáo dục được đồng đều không thể không nâng cao cơ sở vật chất”.

h_4_tuyen_duong_img_7158

Bài và ảnh: Thuận Chí

20-11-2015

In trang này